Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

CÕI ÂM CÓ TỒN TẠI HAY KHÔNG

          Có rất nhiều người tự hỏi; Có thật tồn tại cõi âm hay không? Hôm nay chúng ta bàn về lý luận triết học để nhận định về vấn đề này.
          Về mặt triết học phương tây,  quy luật mâu thuẫn  cũng chỉ ra rằng mọi sự vật, sự việc luôn có hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau vừa đấu tranh vừa chuyển hóa cho nhau.; triết học phương đông cho rằng: Luôn luôn tồn tại âm và dương, am thịnh dương suy và ngược lại. Như vậy cả triết học phương đông và phương đông đều thống nhất trong một vấn đề đều tồn tại hai mặt đối lập và luôn chuyển hóa cho nhau. Chúng ta có thể ví dụ; Có trên thì có dưới, có phải thì có trái, có đúng thì có sai, có đẹp thì có xâu... Như thế : Trên - dưới, phải - trái, đúng - sai, đẹp - xấu ...là hai mặt đối lập. Hai mặt đối lập này luôn đấu tranh với nhau và chuyển hóa cho nhau. Từ đó chúng ta có thể suy ra rằng nếu tồn tại một thế giới vật chất thì đối lập với thế giới vật chất phải là thế giới phi vật chất hay còn gọi là thế giới vô hình. Với nội tại con người chúng ta có thể xác - thuộc về vật chất thì phần đối lập thể xác sẽ là phần hồn - thuộc về thế giới phi vật chất.
         Nếu lý luận theo triết học như vậy, chúng ta có thể nói đối lập với thế giới vật chất thì sẽ tồn tại một thế giới phi vật chất. Triết học phương đông cho rằng âm dương luôn tồn tại đồng hành và âm dương luôn chuyển hóa cho nhau. Âm thịnh thì dương suy và ngược lại. Nếu dương bị chuyển hóa hoàn toàn thì sẽ biến thành âm. Theo lý luận như vậy, khi phần xác mất đi thì năng lượng dương của phần xác chuyển hóa sang năng lượng của phần âm. Đó chính là phần hồn được thoát ra phần xác.  Đối với quy luật mâu thuẫn của triết học phương tây trình bày rõ ràng về sự đấu tranh và chuyển hóa của hai mặt đối lập. Sự xung khắc của hai mặt đối lập sẽ dẫn tới mọt sự diệt vong của một mặt đối lập kia. Nếu phân tích kỹ ta thấy cả hai dòng  triết học đều nói đến sự chuyển hóa của hai mặt đối lập. Triết học phương tây cho rằng khi có sự chuyển hóa của hai mặt đối lập thì mẫu thuẫn này mất đi thì sẽ xuất hiện mẫu thuẫn khác. Và đó chính là mấu chốt cho việc tương hỗ chuyển hóa giữa âm và dương. Hay nói cách khác, cõi âm và cõi dương luôn có sự tác động tương hỗ.
          Như vậy về triết học chúng ta có thể đưa đến kết luận: Có tồn tại thế giới vật chất sẽ tồn tại thế giới phi vật chất. Hay có thể nói cõi dương tồn tại  thì ắt phải  tồn tại cõi âm. Vậy cõi âm và cõi dương có sự tác động tương hỗ với nhau như thế nào, chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu ở phần sau của bài viết này.